Học mà chơi – Chơi mà học

BẢN THUYẾT MINH ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TỰ LÀM
MÔN: Toán, Tiếng Việt, tự nhiên xã hội
Năm học 2024-2025

Tên sản phẩm: Học mà chơi, chơi mà học
Tác giả:
Chức vụ:
Đơn vị công tác:
1. LÝ DO LÀM SẢN PHẨM
Đồ dùng dạy học Học mà chơi, chơi mà học được thiết kế nhằm tạo ra một môi trường học tập sôi động và hấp dẫn, giúp học sinh không chỉ nắm vững kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng toàn diện môn Toán và Tiếng Việt và Tự nhiên xã hội. Dưới đây là một số công dụng chính của đồ dùng này:
1. Tăng cường sự hứng thú và động lực học tập
• đồ dùng này thường được thiết kế dưới dạng trò chơi học tập, giúp học sinh cảm thấy thú vị và hứng thú khi học.
• Khi việc học trở nên vui vẻ, học sinh sẽ có động lực hơn để tham gia vào các hoạt động học tập và không cảm thấy áp lực.
2. Phát triển kỹ năng tư duy và sáng tạo
• Các trò chơi và hoạt động học tập thường yêu cầu học sinh phải suy nghĩ logic và giải quyết vấn đề, từ đó phát triển kỹ năng tư duy phản biện.
• Học sinh được khuyến khích sáng tạo trong việc tìm ra các giải pháp và cách tiếp cận mới cho các bài tập và trò chơi.
3. Tăng cường kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
• đồ dùng dạy học Học mà chơi, chơi mà học yêu cầu học sinh làm việc nhóm, giúp họ phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác.
• Học sinh có cơ hội thảo luận và chia sẻ ý tưởng với bạn bè, từ đó học hỏi lẫn nhau và phát triển kỹ năng xã hội.
4. Củng cố kiến thức và kỹ năng đã học
• Thông qua các trò chơi và hoạt động, học sinh có thể ôn tập lại kiến thức một cách hiệu quả và thú vị.
• Các hoạt động thực hành giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế, từ đó củng cố và làm vững chắc thêm những gì đã học.
5. Phát triển kỹ năng tự học
• Đồ dùng dạy học Học mà chơi, chơi mà học được thiết kế để học sinh có thể tự học và tự khám phá kiến thức.
• Học sinh nhận được phản hồi ngay lập tức từ các trò chơi và hoạt động, giúp họ nhận biết và cải thiện kỹ năng của mình kịp thời.
Với những công dụng này, đồ dùng dạy học Học mà chơi, chơi mà học không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy mà còn góp phần làm cho việc học trở nên thú vị và hấp dẫn hơn đối với học sinh.
2. CHẤT LIỆU LÀM SẢN PHẨM
Sản phẩm được làm ra với các chất liệu như sau:
– Tấm gỗ MDF 3 li, tấm foam 3 li, kẽm, nam châm giấy, keo dán, giấy in… và các vật liệu linh tinh khác.
3. CÔNG DỤNG CỦA SẢN PHẨM

Môn Tiếng việt:
Ôn tập cũng cố các âm, vần đã học.
Môn Toán:
Thực hiện các phép tính cộng trừ.
Tự nhiên xã hội:
Dạy cho các em các loại động vật gần gũi với các em.

4. QUI TRÌNH THIẾT KẾ SẢN PHẨM
Bước 1 : Chuẩn bị và lựa chọn vật liệu.
Bước 2 : Cắt hình chữ nhật 110cm x 70cm
Bước 3: Cắt kẽm các đường bảng từ.
Bước 4: In các số….
Bước 5 : Trang trí thêm cho mô kình thêm sinh động

4. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG
Đồ dùng sử dụng môn Toán và Tiếng Việt và Tự nhiên xã hội.
Tổ chức thành trò chơi cho tổ, nhóm hoặc các nhân cả 2 môn Toán và Tiếng Việt.
Cách chơi môn Toán như sau:
Phép cộng và trừ trong phạm vi 10, sử dụng hình ảnh trực quan.
Ví dụ:
* Các em nhìn trực quan trên đồ dùng cả 2 bên như vậy là có tất cả mấy bông hoa?
* Học sinh thực hiện bằng cách gắn phép tính vào phía các ô phía dưới như sau
3 + 2 = 5

`- Giải các bài toán có lời văn( tương tự như cách tính các phép tính trực quan)
* Sau đó nhận xét đúng hay sai. Nếu đúng thì giáo viên bật đèn mặt cười, nếu sai thì giáo viên bật đèn mặt khóc.

Cách chơi môn Tiếng Viêt như sau:
* Giáo viên gắn âm vào phía trên chỗ chú ong
Ví dụ: kh
* Giáo viên gắn các đáp án vào các bông hoa: am, uôn, im, on…
* Học sinh tìm xem bông hoa nào ghép với kh thành từ có nghĩa là đúng, nếu ghép lại thành từ không nghĩa là sai.
* Sau đó nhận xét đúng hay sai. Nếu đúng thì giáo viên bật đèn mặt cười, nếu sai thì giáo viên bật đèn mặt khóc.

Cách chơi môn Tự nhiên xã hội như sau:
Giáo viên cho học sinh tìm hiểu các loại động vật và môi trường sống.
* Ví dụ: Giáo viên cho các em hình con gà và yêu cầu học sinh đính hình con gà vào vị trí nào trong tranh cho đúng, trên cạn, dưới nước hay trên bầu trời..
* Sau đó nhận xét đúng hay sai. Nếu đúng thì giáo viên bật đèn mặt cười, nếu sai thì giáo viên bật đèn mặt khóc.

5. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI SỬ DỤNG
– Không gian lớp học: Bố trí hợp lí để tất cả học sinh trong lớp đều quan sát được.
– Bảo quản: Để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi ẩm ướt làm hỏng đồ dùng.
– Lấy pin ra khi không sử dụng lâu dài ( thời gian nghĩ hè, nghĩ tết…)

Tôi xin chân thành cảm ơn!